🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
กรณีศึกษาการจัดการความรู้ที่ประสบความสำเร็จ
🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
กรณีศึกษา : การจัดการความรู้ของ “โรงพยาบาลศิริราช”
โรงพยาบาลศิริราชเป็นโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล
ระดับลิยานและเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทย ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเจ้าเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงก่อตั้งขน
เปิดดำเนินการในที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2431 ปัจจุบันโรงพยาบาลมีอายมากกว่า 116 ปี
การดำเนินกิจการของโรงพยาบาลตั้งแต่เริ่มแรกยึดแนวทางสืบสานพระราชปณิธานของพระผู้ทรงก่อตั้งคือ
ให้การบำบัด รักษา ดูแล และส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชนทุกระดับ ทั้งผู้ยากไร้อนาถาและร่ำรวยมั่งมีโดยไม่แบ่งชนวรรณะและในสมัยสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร
อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น "พระบิดาแห่งการแพทย์ไทย"
ได้ทรงอาสาพระองค์ด้ายพระวิริยะ อุตสาหะ และพระราชทานทนทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการพัฒนาปรับปรง
โรงพยาบาลศิริราช ทรงวางรากฐานทางด้านการศึกษา การแพทย์ การสาธารณสุข และการสังคมสังคมเคราะห์
จนได้รับศรัทธาและความนิยามจากประชาชนทุกระดับ เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้บริการที่เคยระดับยึดประโยชน์สุขของประชาชน "คณะแพทยศาสตร์ศรราชพยาบาลจะเป็นสถาบันทางการแพทย์ชั้นเลิศในอาเซียอาคเนย์"
และมีพันธกิจ "คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีพันธกิจที่จะจัดการการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิต
ทำการวิจัย สร้างบรรยากาศทางวิชาการและให้บริการทางการแพทย์ ที่มีคุณภาพ ทันสมัยได้มาตรฐานสากล
สอดคล้องกับความตองการประเทศและนำมาซึ่งศรัทธา และความนิยมสูงสุดจากประชาชนรวมทั้งชี้นำสังคมไทยในด้านสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิต”
การดำเนินการของโรงพยาบาลศิริราชเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจึงกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพให้เป็นโรงพยาบาลคันภาพได้มาตรฐานทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
และเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2545
โรงพยาบาลศิริราชได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับชาติ จากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
ภายหลังได้รับการับรองคุณภาพแล้ว โรงพยาบาลยังคงดำเนินการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและได้รับการรับอง
Re-accreditation อีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2547
- การจัดการความรู้ในองค์กร
เหตุผลสำคัญที่โรงพยาบาลศิริราช
เข้าร่วมโครงการการจัดการความรู้ตามค่าเชิญของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ คือ ต้องการเรียนรู้วิธีการจัดการความรู
เพื่อนำไปพัฒนาการจัดการความรู้ในองค์กรให้เหมาะสมกับการบริหารจัดการและวัฒนธรรมองค์กรของคระแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
สามารถใช้ความรูในองค์กรของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตลอดจนนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ
นอกจากนการเข้าร่วมโครงการเป็นโอกาสที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับองค์กรอื่นในการสร้างรูปแบบการจัดการความรู้ในองค์กรที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย
เพื่อการขยายผลต่อไป
- วิธีการดำเนินการ
โรงพยาบาลศิริราช
เริมดำเนินโครงการการจัดการความรู้ด้วยการจัดประชมเชิงปฏิบัติการ 1 วันให้กับผู้บริหารระดับสง และทีมงาน
โดยมี Mr. Robert Osterhoff ซึ่งเป็นที่รักษาโครงการมาเป็นวิทยากรการดำเนินโครงการใช้
Model "Knowledge Management Cycle of Implementation" ซึ่งเป็น Model ที่ประยุกต์มาจากของ บริษัท Xerox
Corporation เป็น Model ในระหว่างการประชมมีการประเมินและวิเคราะห์องค์กร
โดยผู้บริหารมีมติว่าจะจัดการความรู้เรื่อง "CQI" (Continuous
Quality Improvement) ทางคลินิก
หลักจากการประชมเชิงปฏิบัติการ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีคำสั่ง แต่งตงคณะทางานการจัดการความรู้
จากนนคณะทำงานได้ประเมินและวิเคราะห์องค์กรอย่างละเอียด พบว่าโรงพยาบาลศิริราชมีการดำเนินการด้าน
“CQ” ทางคลินิกมาพอสมควร ซึ่งกระบวนการ CQI เป็นวิธีการพัฒนาและปรับปรุงการบริการทำให้เกิดการดูแลรักษาที่ดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
นอกจากนยังช่วยส่งเสริมให้วิสัยทัศน์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ที่เป็นองค์กรทางการแพทย์ชนเลิศในเอเชียอาคเนย์และพันธกิจที่จะให้บริการทางการแพทย์
ที่มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล ให้สามารถบรรลุผลได้ เป้าหมายในการดำเนินโครงการจัดการความรู้
คือ"ระบบเครือข่ายของการถ่ายโอนความรู้ (ด้านCQI ทางคลินิก) เพื่อให้มี Best
Practices ในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลศิริราช"
🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
กรณีศึกษา : การจัดการความรู้ของ “บริษัทสแปนชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด”
บริษัท
สแปนชั่น (ไทยแลนด์) จํากัด ชื่อเดิมคือ บริษัท เอเอ็มดี (ไทยแลนด์) จํากัด
เกิดจากการรวบรวมสายงานผลิต9 หน่วยความจํา (Memory Devices) ของบริษัท เอเอ็มดี และบริษัท ฟูจิตสึ บริษัทนับว่าเป็นโรงงานผู้ผลิตแผงวงจรไฟฟ้า
IC ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นโรงงานผลิตที่ใหญ่ที่สุดในจํานวน 4 แห่งของ Spansion
ในทวีปเอเชีย โรงงานประกอบด้วยสายการผลิตประกอบและทดสอบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติรวมทั้งการควบคุมการผลิตด้วยกลวิธีทางสถิติในส่วนของบุคลากร
Spansion มีพนักงานประมาณ 1,400 คน ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยหน่วยความจำ ประเภท Nor Flash ทีมีประสิทธิภาพสูงซึ่งถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ
เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ มือถือ(PDA), ระบบ GPS, หน่วยความจำ (Media memory) เป็นต้น กลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และโทรศัพท์เคลื่อนที่
ชั้นนำต่างๆ
ปรัชญาการบริหารงานของ
Spansion มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับพนักงานภายใต้แนวคิดในการบริหารจัดการที่ว่า “บุคลากรเป็นทรัพยากรที่มีค่าสูงสุดขององค์กร” (People are our most important asset.)ดังนั้นการมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีไปพร้อมกันความสำเร็จในการบริหารจัดการของ
Spansion มาจากการผสมผสานระหว่างรูปแบบการทำงานตามสายบังคับบัญชาปกติ
และรูปแบบของกลุ่ม หรือคณะทำงานเพื่อให้
มั่นใจว่าผลที่เกิดจากการมีส่วนร่วมกันของพนักงานทุกคน เรียกว่า
ระบบการปรับปรุงกระบวนการผลิตและพัฒนา
ทำไมต้องจัดการความรู้ในองค์กรนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
(Total Continous Process
Improvement and Innovation หรือ TCPI2 ) อันเป็นหัวใจหลักของการพัฒนากระบวนการทำงานในแง่ของการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถและศักยภาพของพนักงานบริษัทเชื่อว่า “ความรู้คือพลัง” (Knowledge is Power) ดังนั้นจึงมีการจัดตั้ง Spansion University โดยวางแผนและจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นไว้ที่
อาคารศูนย์พัฒนาบุคลากร (Employee
Development Center หรือ
EDC) และมีคณะกรรมการการศึกษา Total Continous Education (TCE) ซึ่งรับผิดชอบในการจัดทำนโยบาย
แผนงานหลักและการกำหนดกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพนักงานในภาวะปัจจุบัน
การที่พนักงานของบริษัทสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่าคู่แข่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญของการแข่งขันเชิงเศรษฐกิจและจากค่านิยม
(Values) ของ Spansion ที่เกี่ยวกับความรู้
บริษัทจึงมุ่งเน้นและส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
พนักงานควรมีการแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น เพื่อให้การทำงานดีขึ้น
เป็นการสร้างคุณค่าที่สำคัญอย่างหนึ่ง และบริษัทก็ได้มอบรางวัล
หรือการแสดงความชมเชยจากผลของการทำเช่นนั้นด้วย
การจัดการความรู้ใน
Spansion จะมุ่งเน้นที่การจัดการกับความรู้ที่เป็นความรู้หลักที่สำคัญขององค์กรโดยมากจะเป็นความรู้ในเชิงวิศวกรรมและเทคนิคเฉพาะด้าน
โดยวางเป้าหมาย หรือ วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาการจัดการความรู้และแบ่งปันความรู้
ที่เป็นระบบในตลาดการผลิตอุปกรณีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
บริษัทตระหนักดีว่าธุรกิจจะมีการแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา
ศักยภาพด้านเทคนิคจึงเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ
- กิจกรรมที่เลือกเข้ามาไว้ในโครงการนำร่องของการจัดการความรู้มีดังนี้
- โครงการเพื่อพัฒนาผลิตภาพอย่างต่อเนื่อง (TCPI2 projects)
- การนำเสนองานและโครงการด้านวิศวกรรม (Engineering project presentation)
- การนำเสนองานในฝ่ายสนับสนุน (Department presentation)
- เอกสารประกอบการฝึกอบรม (Training materials)
- สิทธิบัตร (Patents)
- สิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ (Publication)
- ความรู้จากบริษัทคู่ค้า (Knowledge from Vendors)
🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
กรณีศึกษา : การจัดการความรู้ของ “บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)”
วิสัยทัศน์ (Vision)
การเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารครบวงจรและมุ่งตอบสนองต่อลูกค้าเป็นหลัก
อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการหนึ่งเดียวของประเทศที่ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน
ระบบสื่อสารไร้สาย อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และผลิตภัณฑ์และบริการด้านเนื้อหาต่างๆอย่างหลากหลาย
พันธะกิจ (Mission)
แนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วย
เชื่อถือได้
- เราซื่อตรงและให้เกียรติทุกคนและร่วมกันทำงานเพื่อความสำเร็จร่วมกัน
- เราสื่อสารอย่างซื่อตรงและเน้นถึงประโยชน์ของบริษัทเป็นสำคัญ
- เราพยายามทำในสิ่งที่เหมาะที่ควรเพื่อลูกค้าของเรา
- เราพร้อมจะตัดสินใจและรับผิดชอบในการกระทำของเรา
- สร้างสรรค์
- เราพยายามเสาะหาแนวคิดใหม่ๆ และวิธีการใหม่ๆ ซึ่งจะนำมาซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ
- เราแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการทำงานร่วมกัน
- เราทำงานด้วยความท้าทายซึ่งทำให้ธุรกิจของเราพัฒนาไปสู่ความก้าวหน้าเหนือผู้อื่น
เอาใจใส่
- เราเชื่อมั่นว่าพนักงานของเราคือสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่งของบริษัท
- เราตั้งใจจะทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคีและมอบสิ่งที่ถูกที่ควรให้กับลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และคู่ค้าของเรา
- เราปฏิบัติต่อผู้อื่นในลักษณะเดียวกับที่เราอยากให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อเรา
- เรายอมรับผลงานและยินดีในความสำเร็จของกันและกัน
- เราสร้างสัมพันธภาพที่ยั่งยืนกับคู่ค้าของเรา
- กล้าคิดกล้าทำ
- เรามีความปรารถนาที่แน่วแน่เพื่อพัฒนาบริษัทของเราและเป็นผู้นำในตลาดการค้า
- เราปฏิบัติงานด้วยความเด็ดเดี่ยว ประเมินความเสี่ยงอย่างสุขุมและเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
- เราตระหนักดีว่าโอกาสเกิดจากความรับผิดชอบและความรู้สึกเป็นเจ้าของในงานนั้นๆ
เป้าหมาย (Goal)
การเป็นผู้นำ Convergence lifestyle
enabling ผ่านบริการทั้งหมดของกลุ่มซึ่งมีครบวงจร
ไม่ว่าจะเป็น Wire line หรือ Wireless ตั้งแต่โทรศัพท์พื้นฐาน,
WE PCT บรอดแบนด์, อินเทอร์เน็ต
และรวมไปถึงการให้บริการเคเบิ้ลทีวี บริการต่างๆเหล่านี้
เป็นช่องทางที่จะทำให้เราสามารถเติมเต็มชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มให้ครบถ้วน
รวมถึงการให้บริการโซลูชันทางธุรกิจ ทั้งแก่ลูกค้าองค์กรและลูกค้า SME
🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น