🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
วัฏจักรการพัฒนาระบบการจัดการความรู้(Knowledge Management Systems Life Cycle)
🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼🔼
⇰ Compare CSLC and KMSLC
ภาพที่ 1 ompare CSLC and KMSLC
⇰ Key Differences
➤ นักวิเคราะห์ระบบสร้างสารสนเทคขึ้นมาจากผู้ใช้งาน ; นักพัฒนาความรู้จะกระทำจากความรู้จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโดเมน
➤ ผู้ใช้รู้ปัญหา
แต่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโดเมนจะรู้ทั้งปัญหาและวิธีแก้ไขด้วย
➤ แบบดั้งเดิมนั้นมีการเรียงตัวเป็นหลัก
KM
SLC นั้นเพิ่มขึ้นและมีการโต้ตอบกัน
➤ การทดสอบระบบตามปกติเมื่อสิ้นสุดวงจรชีวิตของระบบทั่วไป
การทดสอบระบบ KM นั้นวิวัฒนาการมาตั้งแต่ต้นรอบ
➤ วงจรชีวิตของระบบแบบดั้งเดิมนั้นขับเคลื่อนด้วยกระบวนการหรือ“
ระบุแล้วสร้าง” แต่วงจรชีวิตของระบบ KM นั้นจะเน้นไปที่ผลลัพธ์หรือ“
เริ่มช้าและเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ”
⇰ Key Similarities
➤ ทั้งสองเริ่มต้นด้วยปัญหาและจบลงด้วยการแก้ปัญหา
➤ ทั้งสองเริ่มต้นด้วยการรวบรวมข้อมูลหรือการจับความรู้
➤ การทดสอบนั้นเป็นแบบเดียวกันเพื่อให้แน่ใจว่า "ระบบถูกต้อง" และ
"เป็นระบบที่เหมาะสม"
➤ ผู้พัฒนาทั้งสองจะต้องเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการออกแบบระบบที่เกี่ยวข้อง
⇰ Users Versus Experts
ภาพที่ 2 Users Versus Experts
⇰ Stages of KMSLC
ภาพที่ 3 Stages of KMSLC
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Evaluate Existing Infrastructure
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
System
justifications :
➤ ความรู้อะไรที่จะหายไปจากการเกษียณอายุการย้าย หรือ การออกไปองค์กรอื่น?
➤ จำเป็นต้องใช้ระบบ KM ที่เสนอในหลายตำแหน่งหรือไม่
➤ มีผู้เชี่ยวชาญและพร้อมที่จะช่วยเหลือในการสร้างระบบ
KM หรือไม่?
➤ ปัญหาที่ต้องสงสัยประสบการณ์เป็นปีต้องใช้ประสบการณ์และเหตุผลในการแก้ปัญหาหรือไม่?
The Scope Factor:
➤ พิจารณาความกว้างและความลึกของโครงการภายใต้ข้อ
จำกัด ด้านการเงินทรัพยากรมนุษย์และการดำเนินงาน
➤ โครงการจะต้องเสร็จเร็วอย่างรวดเร็วพอที่ผู้ใช้หรือเปล่า
➤ ตรวจสอบว่าเทคโนโลยีปัจจุบันจะตรงกับความต้องทางเชิงเทคนิคของระบบ KM ที่เราจะพัฒนา
บทบาทของการวางแผนกลยุทธ์
➤ วิสัยทัศน์ เล็งเห็นถึงสิ่งที่ธุรกิจพยายามที่จะให้เกิดความสำเร็จและวิธีการที่ระบบใหม่จะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร
➤ ทรัพยากร ตรวจสอบธุรกิจที่มีการล่อเลี้ยงความสามารถในการจ่ายของธุรกิจเพื่อลงทุนในระบบ KM ใหม่
➤ วัฒนธรรม สภาพแวดล้อมทางการเมืองและสังคมของบริษัทเปิดกว้างและตอบสนองต่อการใช้ระบบ KM ใหม่หรือไม่?
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Form the KM Team
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
ระบุผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญของระบบ
KM ที่นำเสนอมาหรือระบบ
KM ที่เราพัฒนา
Team
success depends on :
➥ ความสามารถ
➥ ขนาดของทีม
➥ โปรเจคนี้มีความสับซ้อนแค่ไหน
➥ ขึ้นอยู่กับผู้นำและแรงจูงใจของทีมไม่มีสัญญาอะไร มากไปกว่าสิ่งที่ได้ในการส่งมอบจริงๆ
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Knowledge Capture
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Knowledge
Capture
➤ ความรู้ที่ชัดเจนจับในที่เก็บจากสื่อต่างๆ
➤ ความรู้แบบ Tacit
ที่รวบรวมจากผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท
โดยใช้เครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ
➤ นักพัฒนาความรู้จับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเพื่อสร้างฐานความรู้
Knowledge Capture and Transfer Through
Teams
ภาพที่ 4 Knowledge Capture and Transfer Through Teams
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Design the KM Blueprint
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Design the KM Blueprint
➤ พิมพ์เขียวจัดการกับปัญหาหลายประการ :
➤ สรุปขอบเขตสุดท้ายของระบบ KM ที่เสนอพร้อมผลประโยชน์สุทธิที่รับรู้
➤ พิจรณาความต้องการของระบบ
➤ พิจารณาความต้องการพัฒนาเลเยอร์สำคัญของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ KM เพื่อตอบสนองความต้องการของระบบ
➤ ความสามารถในการทำงานร่วมกันของระบบและความสามารถในการปรับขยายได้ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่แตกต่างกันที่มีอยู่ในองค์กร
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Testing the KM System
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Testing the KM System
➤ ขั้นตอนการยืนยัน:
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบมีฟังก์ชั่นที่เหมาะสม
➤ ขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้อง:
ทำให้แน่ใจว่าระบบมีเอาต์พุตที่ถูกต้อง
➤ การตรวจสอบความถูกต้องของระบบ KM นั้นไม่ผิดพลาด
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Implement the KM System
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
การแปลงระบบ KM ใหม่เป็นการใช้งานจริง รวมถึงการแปลงข้อมูลหรือไฟล์ รวมถึงการฝึกอบรมผู้ใช้
การประกันคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญซึ่งรวมถึงการตรวจสอบสำหรับ :
➤ ประกันความผิดพลาด
➤ ความคลุมเครือ
➤ ความไม่สมบูรณ์
➤ ไปตรวจสอบถูกทั้งๆที่ผิด การแทนค่าเป็นเท็จ
(ค่าบวกลบและค่าลบเท็จ)
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Manage Change and Rewards Structure
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Manage Change and Rewards Structure
➤ เป้าหมายคือลดความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุด
➤ ผู้เชี่ยวชาญ
➤ ผู้ใช้งาน
➤ ก่อกวน
➤ ความต้านทานผ่านการฉายการหลีกเลี่ยงหรือ การรุกราน
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
Post-system Evaluation
⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹⇹
พิจารณาประเมินผลกระทบของระบบในแง่ของผลกระทบต่อ
➤ บุคคล
➤ วิธีการปฏิบัติ
➤ ประสิทธิการปฏิบัติงานของธุรกิจ
➤ ขอบเขตที่ต้องคำนึง
➤ ประสิทธิภาพของการตัดสินใจ
➤ ทัศนคติของผู้ใช้งาน
➤ ต้นทุนของการประมวลผลความรู้และการอัปเดรตปรับปรุงให้มันทันสมัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น